THIẾU NỮ BÊN HOA PHÙ DUNG

Danh họa Nguyễn Gia Trí (1908-1993) là một trong những họa sĩ mũi nhọn tiên phong tìm tòi sáng sủa tác, đưa làm từ chất liệu sơn ta truyền thống, vốn quen sử dụng trang trí, nâng thành chất liệu hội họa đánh mài. Ông là người cách tân xuất sắc, chuyển sơn mài lên vị trí đỉnh cao từ trước biện pháp mạng. Đương thời bao gồm câu: “Nhất Trí, nhì Lân, tam Vân, tứ Cẩn”. Phần lớn tác phẩm hội hoạ đánh mài của Nguyễn Gia Trí từ phần đa triển lãm (1938-1943) mang đến bức “Vườn xuân Trung nam Bắc” cuối đời, đã chứng tỏ tài năng hội họa của ông, làm vinh quang mỹ thuật Việt Nam.

Bạn đang xem: Thiếu nữ bên hoa phù dung

Bạn đã xem: Bức tranh thiếu phụ bên hoa tấn tới của danh họa nguyễn gia trí được vẽ bằng gia công bằng chất liệu gì

Nguyễn Gia Trí theo học tập tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (CĐMTĐD). Học đến năm lắp thêm 3 khóa 4 (1928-1933), Nguyễn Gia Trí vứt học vì mâu thuẫn với hiệu trưởng Victor Tardieu. Biết Nguyễn Gia Trí là trò giỏi, không thích để mất, đề nghị khi gặp lại, Victor Tardieu đã chủ động làm lành và bỏ vô học tiếp. Nguyễn Gia Trí quay trở lại học, và xuất sắc nghiệp khoá 6 (1931-1936) thuộc khóa với trằn Văn Cẩn. Sau thời điểm ra ngôi trường Nguyễn Gia Trí tất cả thái độ và biểu lộ chống thực dân Pháp nên bị bắt vào tù. Joseph Inguimberty vị mến tài Gia Trí vẫn xin mãn hạn tù mang đến ông. Nhị trường hòa hợp trên cho thấy sự mến mộ tài năng Gia Trí của Victor Tardieu với Joseph Inguimberty.

Học cách thức tạo hình châu Âu, Nguyễn Gia Trí còn phía vào khai thác truyền thống, với vượt qua những hình ảnh hưởng, tìm kiếm tòi sáng sủa tạo, gắn thêm với hiện tại thực khu đất nước. Ông đang tạo phong cách độc lập, biểu lộ cách nhìn, cách nghĩ của người họa sĩ Việt Nam. Hoàn toàn có thể thấy từ bức tranh “Đêm Giáng sinh” đánh mài (1941), Nguyễn Gia Trí đã biểu thị những nhân đồ vật trong tranh không hẳn “người Tây ở trong nhà thờ nơi phương trời xa xôi”, mà lại là cảnh đón chúa lễ giáng sinh trong máng cỏ của một buôn bản quê người Việt. Điều ấy cho biết tài năng hội họa sơn mài của ông, công ty động, không câu nệ đề tài, bộc lộ phương pháp và quan niệm tạo hình độc đáo.Victor Tardieu, vị hiệu trưởng trước tiên của ngôi trường CĐMTĐD, người cùng nam giới Sơn gây dựng trường năm 1925, và gồm công lớn trong việc, huấn luyện và gia hạn hoạt động trở nên tân tiến mỹ thuật mang đến xứ An Nam khi đó. Victor Tardieu vẫn vượt qua đều trở ngại để sang việt nam vì quá trình đào tạo các nghệ sĩ, với đặt lòng tin lớn vào đấy. Từ năm 1925-1937, Victor Tardieu đã tạo nên dựng nhị triển lãm của ngôi trường CĐMTĐD, và mang theo dự Triển lãm Đấu xảo ở trong địa nước ngoài Paris năm 1931 và 1937.


*

NGUYỄN GIA TRÍ – Lùm tre nông thôn. 1936. Sơn mài. 80x56cm. Kho lưu trữ bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Ông thành lập và hoạt động và là Hội trưởng “Hội An Nam khích lệ Mỹ thuật với Công nghệ” (La Société Annamite d’encouragement à l’Art et à I’industrie – viết tắt là: SADEAI) năm 1934. Hội sẽ tổ chức những triển lãm thẩm mỹ như triển lãm năm 1935, và hai triển lãm lớn vào thời điểm năm 1936 và 1937 sinh sống Hà Nội. Khi đang có những dự định phát triển mỹ thuật việt nam cùng với những cộng sự thì ông mất tại thành phố hà nội năm 1937, vào niềm tiếc thương của sinh viên với các họa sỹ Trường CĐMTĐD. Hiệu trưởng sau đó là Évariste Jonchère. Lúc đến Việt Nam, Jonchère sẽ coi họa sĩ vn chỉ là những người dân khéo tay, và chủ trương chỉ giảng dạy những thợ mỹ nghệ. Điều đó đã bị các họa sĩ việt nam phản đối kịch liệt. Lúc Jonchère biết đến nghệ thuật Việt Nam, cùng tài hội họa của Nguyễn Gia Trí thì thừa nhận thức bắt đầu trở nên cởi mở hơn. Ông liền cho tất cả những người đến mời Nguyễn Gia Trí để chạm chán mặt. Để tỏ thái độ của fan nghệ sĩ Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Gia Trí coi thường Jonchère mà không đến. Jonchère lại cho tất cả những người đưa thư mang lại mời, cơ mà Nguyễn Gia Trí vẫn khước từ, và nói: “Nếu É. Jonchère cần, thì cho tới xưởng của mình chứ”. Sau cùng É. Jonchère đang tự thân mang đến xưởng họa Nguyễn Gia Trí và để được gặp. Tại đây, É. Jonchère bị chinh phục trước phần nhiều tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí, và đã không còn lời khen ngợi.

Xem thêm:


*

NGUYỄN GIA TRÍ – thiếu nữ bên hồ Gươm. Khoảng tầm 1943-1944. Sơn mài. Sưu tập của một kho lưu trữ bảo tàng ở Indonesia

Sơn mài trong xưởng họa Nguyễn Gia Trí không chỉ là là vị trí sáng tác, cơ mà ở đó ông còn truyền dạy nghệ thuật. Ông không những dạy kỹ thuật biết sử dụng cấu tạo từ chất sơn mài, ngoài ra hướng dẫn học trò biết nhìn loại đẹp, để tạo cho tác phẩm. Thậm chí có lúc ông đến trò giỏi tham dự trình bày phác thảo tranh như lối truyền nghề vào xưởng họa mà mọi danh họa châu Âu đã có tác dụng (như Rubens đã có lần dạy Van Dyck). Từ phác hoạ thảo chuyển sang biểu lộ tranh đánh mài, thì trong từng công đoạn cụ thể, phần đa được ông hướng dẫn, và theo gần cạnh việc thực hiện của học trò. Sau cùng, ông là fan hoàn thiện. Hồ hết học trò được học tập tại xưởng của ông là niềm vinh dự với thu hoạch được nhiều điều về nghề, mà đặc biệt quan trọng là về sáng tác.

Trong quy trình viết cuốn sách “Lịch sử Mỹ thuật”, đi sưu tầm tứ liệu về thẩm mỹ Đông Dương, tôi được họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp đề cập lại chuyện đã từng được thụ huấn vào xưởng đánh mài Nguyễn Gia Trí. Hồi đó hai họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp với Huỳnh Văn Thuận sẽ đồng học khóa 13 (1939-1944) trên Trường CĐMTĐ, đang đi tới xin học tập thêm về tô mài tại xưởng họa của Nguyễn Gia Trí, và được ông chấp nhận. Được họa sỹ Nguyễn Gia Trí (Thầy Trí) bảo ban về làm tranh tô mài, đầu tiên là đi vẽ lấy tài liệu, rồi có tác dụng phác thảo bố cục, và cuối cùng là thể hiện tranh bằng gia công bằng chất liệu sơn mài.


*

NGUYỄN GIA TRÍ – phụ nữ bên hoa phù dung. 1944. đánh mài. Kho lưu trữ bảo tàng Đức Minh

Thầy Trí giao bài toán đi vẽ nghiên cứu, mang tài liệu thực tế, yêu cầu đề nghị ký họa sâu, thậm chí vẽ nghiên cứu kỹ lưỡng cho từng bỏ ra tiết. Thầy Trí giao cho Huỳnh Văn Thuận đi vẽ mọi “Bụi tre già’”, những khóm có những tay tre đầy gai; chằng chịt, đan chặt vào nhau. Rồi lại đi vẽ những “Dãy tre thưa”, mọc theo hàng, phần lớn ngọn tre bao gồm lá non lăn tăn in vào trời. Còn Nguyễn Trọng hòa hợp vẽ phần nhiều khóm “Sen tàn cuối hạ” trong đầm, đều tàu sen khô bao gồm chỗ lá vẫn giòn rụng, chỉ từ lại gân lá cùng cọng thân thô quắt. Cả hai họa sỹ đã đem lại những cam kết họa kỹ càng, cụ thể với hình họa vững vàng vàng. Thầy Trí xem cùng khen: “Làm tranh mà lại tài liệu nghiên cứu và phân tích kỹ, thế chắc đối tượng người tiêu dùng thế là tốt”. Rồi thầy Trí hướng dẫn làm bố cục tranh và diễn đạt trên đánh mài. Nguyễn Gia Trí bảo: “Vẽ nghiên cứu, tỉa, vẽ sâu, vẽ kỹ cụ thể là tốt; mà lại khi sáng sủa tác phải biết đơn giản, giữ gìn cốt yếu, cùng những bỏ ra tiết quan trọng trong mảng bự trong tương quan của cả ba cục. Làm cho tranh chưa phải phóng to tuyệt chép lại tài liệu. Cái đặc trưng là tìm chiếc đẹp, hiểu rõ ý đồ sáng tác của mình. Từ nghiên cứu ghi chép thực tế, cho phác thảo thực hiện ý đồ vật nghệ thuật, chuyển sang biểu lộ tranh là quá trình cảm thức nét đẹp tạo hình. Nên làm xuất sắc bố viên ở phác hoạ thảo, theo form size trên khía cạnh vóc, rồi can hình lên vóc, pha trộn sơn, bộc lộ hình tượng, ủ sơn, mài sơn, làm cho bóng và hoàn thiện một thừa trình thường xuyên xuyên suốt”.


*

NGUYỄN GIA TRÍ – Đêm Giáng sinh. 1941. Tô mài. 120x370cm. Nhà thờ dòng Đa Minh, Tp. Hồ nước Chí Minh

Với hiệu quả kỹ thuật ấy, Nguyễn Gia Trí dịp đó mới bảo học trò: “Sở dĩ sơn nhăn bị cạo đi vị không thích hợp hợp, với yêu cầu diễn tả hình tượng cô gái. Tô nhăn sinh sống phần diễn đạt da thịt đàn bà thì quan yếu đẹp. Còn đánh nhăn tại vị trí tả trơn nước, dưới là hầu như cọng sen gồm rong lại thích hợp hợp. Nghĩa là cần biết phát hiện tại trong sự được tuyệt hỏng. Điều đặc trưng là sử dụng kỹ thuật đúng chỗ, và tạo được sự nhiều chủng loại trong miêu tả khi thể hiện của các phần trong tranh, mới có công dụng nghệ thuật”. Ông còn ví cũng giống như màu đỏ trên gương mặt cô gái, đỏ sinh hoạt má thì đẹp (má hồng), tuy nhiên đỏ làm việc mũi thì đâu còn rất đẹp (mà là bệnh mũi đỏ). Nguyễn Gia Trí còn nói: “Mài cũng chính là vẽ” tức là biết mài lộ ra cái đẹp. Mài thừa tay sẽ ảnh hưởng hỏng, cần vẽ lại.Chuyện tô mài trong xưởng họa của Nguyễn Gia Trí, không chỉ cho ra đời các sáng sủa tác, nhưng mà ở đây còn có sự giải đáp của ông mang lại học trò. Thông qua đó ta phát hiện quan niệm, cách thức sáng tác, và biểu hiện tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí. Đó là “hậu trường” của rất nhiều tác phẩm tô mài nổi tiếng của ông. Ngọn lửa sáng sủa tạo luôn rực sáng với theo ông cho cuối đời. Cửa nhà sơn mài cỡ mập “Vườn xuân Trung nam Bắc” với niềm vui thống nhất khu đất nước, xuân mới cho tất cả ba miền đất nước. Là hiện thân của lòng tin đó, đóng góp vào sự cải tiến và phát triển mỹ thuật nước nhà. Nguyễn Gia Trí sẽ được tặng kèm Giải thưởng tp hcm về Văn học thẩm mỹ năm 2012.