Những bài hát về sài gòn trước 1975

Hồi còn bậc tè học, tôi vẫn còn đấy nhớ thầy giáo bao gồm đọc nội dung bài viết chính tả ngắn tựa đề là tp sài thành – Hòn Ngọc Viễn Đông, đó là lần đầu tiên trong đời nghe tên thành phố này mang dù thiếu hiểu biết nhiều chữ Hòn Ngọc Viễn Đông là gì.

Bạn đang xem: Những bài hát về sài gòn trước 1975

Thành phố sài gòn trong trí óc của cậu học trò bé nhỏ dại là chỗ đúng nghĩa của chữ tp với nhà cửa to lớn, với đèn điện sáng choang, với xe pháo dập dìu, với đa số cửa hiệu đầy những hàng hóa sản xuất tại đây hoặc lấy về từ ngoại quốc. Sử dụng Gòn có khá nhiều cái mới lạ, tín đồ đông đúc với đi hoài không hết.

Lớn lên vào học ở dùng Gòn, hiểu thêm một ít về thành phố được gọi tp. Hà nội của miền Nam cho đến năm 1975, rồi thanh lịch hải ngoại, cùng một song lần về viếng thăm lại thành phố sài gòn nhưng lại cũng lừng khừng hết tp đông người nhất nước Việt Nam.

Đọc một bài bác báo ở trong phòng thơ Chế Lan Viên vào thập niên 40 viết về dùng Gòn; ông tất cả nhắc đến những bài ca vọng cổ văng vẳng khắp phố, nghe vô cùng lạ đối với dân miền trung bộ như ông, và đó là nét quan trọng đặc biệt nhất mà người sáng tác ghi nhận.

Có lẽ thời cách đó mấy chục năm với trước đó, đa số dân cư sài thành nói giọng tương tự dân miền tây-nam bộ. Tất cả hai chữ của người con gái Sài Gòn nói làm cho tôi nhớ độc nhất là “chời ơi” (trời ơi) với “phải hôn” (phải không), nghe vô cùng ngộ, dễ thương. Mẫu chữ “ hôn” lại càng hấp dẫn được thốt ra từ bỏ miệng người đẹp.


Khi nền tân nhạc gia nhập và cải tiến và phát triển vào Việt Nam, sau thời kỳ phân chia non sông năm 1954 thành hai miền nam Bắc, thì sài gòn trở thành địa điểm sinh sinh sống của biết bao nhạc sĩ tài năng, trở nên nguồn cảm xúc của những ca khúc viết về vùng đất này.

Đầu tiên cần nói tới phiên bản Sài Gòn của nhạc sĩ Y Vân – trần Tấn Hậu, có câu kết: “Sài Gòn rất đẹp lắm thành phố sài thành ơi, tp sài gòn ơi”. Điệu Chacha nhún mình nhẩy, âm thể trưởng vui tươi, âm điệu dễ nghe dễ dàng hát dễ dàng nhớ làm cho trở thành bài xích hát hình tượng của thành phố.

*

Kế đến bản Ghé Bến sử dụng Gòn của Văn Phụng cũng cuốn hút với lời ca rõ nét hơn. Tất cả điều ca khúc này có những nốt nhạc cạnh tranh hát so với người không giỏi nhạc cho nên sự thịnh hành không bằng bài trước.

Xem thêm:


Một phiên bản khác mà bên này hải ngoại ko thấy thu thanh lại là bài Đường Về dùng Thành, ngày trước hay nghe trên đài phạt thanh sử dụng Gòn, diễn tả tâm tình đầy hi vọng của người nghệ sĩ lúc đến Sài Gòn lập nghiệp.

Nhạc sĩ Anh Bằng cũng có thể có bài Sài Gòn thiết bị Bảy mô tả nỗi ảm đạm của một fan lính trẻ về thăm kinh đô nhưng lại sao “Sài Gòn thiết bị bảy mà nghe cô đơn”. Tuy vậy có tựa đề tp sài gòn nhưng bài hát không rõ nét Sài Gòn.

Rất những ca khúc tuy không tồn tại tựa đề sài thành nhưng tín đồ nghe cảm giác chất thành phố này bàng bội bạc trong đó. Chẳng hạn như bản lưu giữ Thành Đô của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ:


Tôi xa đô thị một đêm không trăng sao. Thành đô còn ghi nhớ mãi, nhớ mãi, chiều mưa trên công viên, giờ chia tay sân ga và khi chạm chán nhau bên trên lề đường hẹn hò…

Tương tự là bài hát vui tươi của nhạc sĩ Y Vân viết về đêm tp sài thành phồn hoa: Đêm Đô Thị.

Màn đêm xuống dần, muôn ánh đèn đùng một phát như ngời sángKìa bao phố phường, bao mái lầu chìm trong bóng đêm…

*

Một phiên bản mà những năm 60 rất phổ cập là bước đi Chiều chủ Nhật của nhạc sĩ Đỗ Kim Bảng với câu hát: “tôi thích lang thang trong chiều công ty nhật, mây tím giăng ngang trên trời dùng Gòn”.

Tại sao Bước Chân Chiều chủ Nhật lại được ưa thích? bỗng nghĩ là thời đó ở Việt Nam thao tác làm việc 6 ngày chỉ ngủ ngày công ty nhật, tất cả chỗ ngủ chiều trang bị bảy. Chính vì thế ngày nhà nhật bà nhỏ đi dạo phố Sài Gòn ăn kem, uống cà phê, buôn bán và nhìn phố phường. Không khí siêu thanh bình, không tồn tại đông đúc um tùm hỗn lọan, bụi đường khói xe dày đặc như tp bây giờ.

Sài Gòn cũng là chỗ tập trung những đại học danh tiếng của khu vực miền nam từ xưa cho tới nay và bài hát Trả Lại Em Yêu của nhạc sĩ Phạm Duy sẽ đưa đều nét của form trời đại học với trường luật pháp thơ mộng:

Trả lại em yêu form trời đại họccon con đường Duy Tân cây nhiều năm bóng mát

Có một phiên bản khá hùng tráng là Anh Về Thủ Đô của nhạc sĩ Y Vân viết về những người lính:

Anh về thủ đô công ty chúng tôi chờ mong, với vạn tinh thần với muôn tình thương, điểm tô phố phường bạn trai áo xanh, phố hoa pha màu sắc lá rừng

Nhưng cũng đều có những bài bác hát tả phần lớn cảnh phố phường tp sài thành hoa lệ hay đông đảo xóm lao động nghèo đói như bản làng Đêm của nhạc sĩ Phạm Đình Chương, Phố Buồn của nhạc sĩ Phạm Duy, Kiếp Nghèo của nhạc sĩ Lam Phương sáng tác trong một đêm mưa cách về ngang nhỏ hẻm nhỏ nghe giờ ru con. Hay bản Nửa Đêm ngoài Phố của nhạc sĩ Trúc Phương, khi chứa tiếng hát lên là biết tác giả tả cảnh lang thang ở sài thành lúc về khuya. Sau đây những người đi hát dạo, khảy cây bọn guitar thùng, ngân nga những bài hát điệu Bolero giống như như phiên bản Phố Đêm của trung ương Anh, là cả một bầu trời thành phố sài thành hiện ra.

*

Sài Gòn là chủ thể lớn, là nguồn cảm giác phong phú mang đến nhiều bài bác hát. Sau năm 1975, thành phố sài gòn lại tạo nên một nguồn cảm giác mới mang lại những bài bác hát sau này như Sài Gòn Vĩnh Biệt của nam Lộc, coi như sáng tác thứ nhất của hải nước ngoài về địa danh này. Mang đến đến lúc này đã có rất nhiều ca khúc của Phạm Đình Chương như Đêm ghi nhớ Trăng sài Gòn, Lê Uyên Phương – lúc Xa sử dụng Gòn, Trầm Tử Thiêng – Đêm lưu giữ Về sài Gòn, Nguyệt Ánh – Mưa sài thành Nắng Cali, Nguyễn Đình Toàn – sài thành Niềm Nhớ không Tên, Ngọc Trọng – thành phố sài thành Niềm Nhớ, sài thành Vĩnh Biệt Tình Ta, tp sài thành Sáng nắng nóng Chiều Mưa…

Cái tên sài Gòn đã mất một cách bao gồm thức, nhưng người ta vẫn quen thuộc gọi tp này là sài thành như một sự thân quen, thân cận đã lâu. Trong các sách được phân phát hành bằng lòng về vùng đất này, bạn ta hay lấy chiếc tên tp sài gòn để đặt tựa, như là 1 trong những sự bảo đảm an toàn cho sự thu hút so với những người yêu Sài Gòn xưa cùng nay.