Chào em cô gái lam hồng sáng tác của ai

TP - Đã từ bỏ lâu, nhạc sĩ Ánh Dương lui vào cuộc sống thường ngày ẩn dật, rất ít khi trả lời báo chí cùng ông cũng không mấy khi mở ra trước công chúng. Cuộc đời của nhạc sĩ Ánh Dương đính thêm với quần thể IV, mặc dù thế hơn một năm nay, ông được đàn bà là nghệ sĩ xuất sắc ưu tú Thu Giang đón vào thành phố sài thành để chuyên sóc.

Người đi tiên phong

Cách trên đây vài hôm, ca sĩ Thanh Thúy, Phó đoàn Quân khu vực VII gồm bảo tôi rằng bác Ánh Dương vào tp sài gòn thăm nhỏ gái, bị tai vươn lên là nằm viện. Tôi liên hệ với nghệ sĩ xuất sắc ưu tú Thu Giang, thì cô đưa thông tin “bố em sẽ khỏe, sẽ về nhà”. Thu Giang nói: “Anh tới thăm, viết bài về ba em nhưng mà anh đừng nói là đơn vị báo nhé, vì từ rất lâu bố em không mở ra trên báo đâu”.

Nghệ sĩ ưu tú Thu Giang tiếng là thượng tá, đoàn phó Đoàn nghệ thuật quân quần thể VII. Tôi biết Thu Giang từ trong thời điểm 1990, khi tôi hay tá túc vào khu bọn của đoàn cùng Thu Giang là cô sinh viên thanh nhạc new về đoàn. Nhạc sĩ Ánh Dương nguyên là trưởng phi hành đoàn Đoàn nghệ thuật và thẩm mỹ quân khu vực IV, nhưng lúc Thu Giang vào thi tuyển, ông không biết. Con gái rượu trúng tuyển chọn với điểm số cao nhất, nhận thấy tên, ông ngờ ngợ bảo với mọi người: “Chắc là chiếc Giang nhà mình!”.

Bạn đang xem: Chào em cô gái lam hồng sáng tác của ai

Thu Giang học xong về Vinh thì bố cũng đã nghỉ hưu, song shop chúng tôi vẫn thường xuyên nghe mọi người dành đầy đủ từ tốt đẹp nhất để nói đến bác Ánh Dương mỗi ngày. Ngọn lửa niềm nở với công việc, với đồng nghiệp của bác bỏ vẫn luôn thôi thúc mọi fan làm việc. Anh Văn Đồng, nghệ sĩ chơi guitar bass của đoàn nói với tôi rằng tại vì “Chào em cô nàng Lam Hồng” bước vào lòng tín đồ là cũng chính vì âm điệu trong bài xích hát khởi đầu từ thứ tiếng quần thể IV khôn xiết cổ, vô cùng đặc biệt, nhấn nhá luyến láy độc đáo. Tính cách bác Ánh Dương cũng vậy, một con người mộc mạc với không màu mè.

Tôi được reviews là bạn cũ tới thăm Thu Giang, chưng đang ngủ trên giường cơ mà vẫn dậy tiếp chuyện. Câu chuyện cởi mở và bác như vẫn còn đó thấy quanh mình phần lớn kỷ niệm, các nhân vật, đồng đội một thủa chiến tranh.

Vẫn làn tóc nghệ sĩ rập rình và các giọng nói điềm đạm, mừng cuống và cẩn trọng từng câu chữ, bác bỏ Ánh Dương bảo tôi: “Tôi đã tới khi nghỉ, để cho người khác viết. Anh em của tôi bấy lâu cũng không viết nữa”.

Nhạc sĩ Ánh Dương sinh năm 1935 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An, vào một mái ấm gia đình yêu văn nghệ. Anh rể của nhạc sĩ là công ty văn khét tiếng Nguyễn Minh Châu.

Lúc quốc bộ đội, sinh hoạt văn nghệ trong đơn vị, chàng trai lính mới 18 tuổi nghe tin Triều Tiên đình chiến đã hoan hỉ viết một bài xích hát về đình chiến Triều Tiên nhằm tập cho các bạn trong đơn vị chức năng sinh hoạt văn nghệ, từ kia được chuyển hẳn sang làm nghệ thuật cho sư đoàn. Cứng cáp từ trào lưu văn nghệ kháng Pháp, năm 1955, ông được cử đi học về music suốt 3 năm, do chuyên gia Triều Tiên trực tiếp giảng dạy, tính đến năm 1958 thì trở về giao hàng trong Đoàn Văn công quân khu vực IV - trải qua “10 năm sinh sống trong khói lửa” nhằm rồi viết nên bài bác hát “Chào em cô bé Lam Hồng” vào năm 1967.

Trong thời kỳ chống Pháp với thời kỳ đầu chống Mỹ, những người dân được học hành chuyên nghiệp hóa với chuyên gia nước ngoài không nhiều. Về Đoàn Văn công quân khu vực IV, mọi vấn đề đều tới tay Ánh Dương, làm sao là ca sĩ giọng nam trầm hát đơn ca, thâm nhập hát bè, dàn dựng, phối khí, chỉ huy, sáng tác… ông các làm cả.

Năm 1960, Ánh Dương viết bài “Hoa đào nở bên trên biên giới” được nhiều người yêu thương thích: “Kìa ngàn hoa đào đương đua nở/ Thắm khắp biên giới/ Có bạn bên suối nước trong/ giờ vọng mặt rừng/ nơi non ngàn...”. Ca sĩ Thu Giang mang đến tôi xem bản thảo của thắng lợi với đường nét chữ viết tay của bố và nói: “Đến giờ, khi đi biểu diễn, em hát bài này, mọi tín đồ vẫn ưa thích nghe”.

Bác Ánh Dương nói: “Làm văn nghệ lúc đó tạo nên vui, say đắm thì làm ráng thôi, bao gồm ai nghĩ mang đến tiếng tăm gì đâu. Làm ship hàng thôi. Nó giỏi tự nó nổi tiếng”.

Nhiều fan nghĩ rằng Ánh Dương là mẫu bạn nhạc sĩ chỉ viết một bài, đó là bài cô bé Lam Hồng, như ngọn lửa tỏa nắng rực rỡ một lần. Song thật ra chưa phải như vậy, nhạc sĩ viết không ít và phần lớn tác phẩm của ông tất cả công chúng riêng. Bác Ánh Dương nói: “Tôi viết bài bác Dốc lòng dốc sức hóa giải miền Nam (1965) là một trong trong mười bài bác quy định cơ mà toàn quân học tập thuộc trong thời chống Mỹ”.

Những ca khúc của ông được không ít người biết tới như “Tiếng trống tòng quân”, “Tạm biệt em”, đặc biệt quan trọng hợp xướng “Vinh quang quân khu bọn chúng ta” (1958) đang vang lên trên các chiến trường khu IV.

Xem thêm: Các Trường Đại Học Tự Chủ Tài Chính, Tự Chủ Tài Chính Khi Thực Hiện Tự Chủ Đại Học


*
Nghệ sĩ ưu tú Thu Giang và bạn dạng thảo thời cuộc chiến tranh của bố mình.Ảnh: T.N.A.

Tác phẩm tự tronggian khổ sinh ra

Ít ai biết rằng tác phẩm “Chào em cô gái Lam Hồng” lại được viết ra trong thời điểm quyết liệt nhất của trận chiến tranh tại khu vực IV. Mỹ phun phá khốc liệt trên những tuyến con đường và các mặt trận. Cũng đúng lúc ấy thì mọi fan cần tiếng ca tiếng lũ của lực lượng âm nhạc hơn bao giờ hết. Những Đoàn văn công, trong các số đó chủ lực là đoàn Văn công quân khu vực IV có mặt trên các chiến trường để đưa về tiếng hát, đem về niềm tin quyết thắng.

Bác Ánh Dương kể: “Thời kỳ đó, đoàn công ty chúng tôi chịu rất nhiều tổn thất. Anh Nhiếp diễn viên múa, anh Văn là ca sĩ vẫn hi sinh vì chưng bom”. Trầm ngâm, bác kết luận: “Khu IV gian khổ lắm, bom đạn bời bời như thế. Bạn bè văn công chuẩn bị hi sinh, dũng mãnh lắm, hầu hết không sợ bị tiêu diệt là gì”.

Bài hát “Chào em cô bé Lam Hồng” được viết ra để ca ngợi những nữ tnxp khu IV nhóm bom thù thông đường đưa xe ra chiến trường. Cơ hội ấy, một vấn đề tranh luận là cần lát đường bằng đá tạc hộc nhằm tránh bom đạn hỏng hại, giỏi lát đường bằng đá điêu khắc dăm mang lại xe dễ dàng đi hơn? quyết nghị của tỉnh hà tĩnh đã khẳng định dù âu sầu hy sinh thì bọn họ cũng bắt buộc lát đường bằng đá điêu khắc dăm, đến xe chạy ra chiến trường được êm hơn, những người dân lái xe cộ đỡ bị xóc và xe sẽ chạy nhanh hơn ra chiến trường. Bởi vậy, bài bác hát mới tất cả chi tiết: “Hoà tình em từ đông đảo viên đá nhỏ/Đêm đêm hát trên đường quê nhà/ Đường rộn rã những chuyến xe pháo qua/ chung tình quê em rõ ràng như ánh trăng tối rằm”.

Những trọng yếu địch phun phá ác liệt thì tín đồ và xe yêu cầu khẩn trương di chuyển qua, chưng Ánh Dương cũng vậy, những chuyến du ngoạn biểu diễn, yêu cầu nhận lệnh đưa đoàn văn công vượt nhanh qua khu vực địch rải bom. Ráng mà có những người ngày tối vẫn dính lấy mặt đường, để tủ hố bom cho xe đi nhanh qua nhưng mà không khi nào rời ngoài cung con đường ấy. Nhạc sĩ ghi nhớ lại: “Các cô giới trẻ xung phong luôn vui vẻ, lạc quan lắm! Lẽ ra công ty chúng tôi phải cồn viên các cô ấy, thì bọn họ lại rượu cồn viên bọn chúng tôi”.

Chất liệu dân gian

Nghệ sĩ xuất sắc ưu tú Thu Giang so sánh: “Thời nay, các đoàn nghệ thuật và thẩm mỹ tham gia các hội diễn thường xuyên đi thuê mượn những nghệ sĩ ở trung ương sáng tác dàn dựng, nhưng thời xưa thì ba em và những nghệ sĩ trong đoàn từ bỏ dàn dựng, phối khí, để tạo thành nét riêng mang lại đoàn của mình. Cũng trong bầu không khí tự lực cánh sinh có tác dụng nghệ thuật như vậy ở quần thể IV mà ba em viết được không ít tác phẩm”.

Nhạc sĩ Dân Huyền từng viết rằng: “Trong trong thời hạn kháng chiến cứu vãn nước, mỗi lần Đoàn Văn công quân khu IV ra tập huấn sống Hà Nội, nhạc sĩ Ánh Dương đều thông tin cho tôi cùng nhạc sĩ Văn An (buổi phát thanh văn nghệ Quân đội) biết. Cửa hàng chúng tôi không chỉ mang đến thăm nhau nhiều hơn đến nghe với xem lịch trình của quê hương. Phải nói rằng Văn công Quân khu IV khôn xiết khéo phối kết hợp giữa kim và cổ, thân âm nhạc dân tộc bản địa và âm nhạc hiện đại, đặc biệt quan trọng là có khá nhiều bài hát sáng tác new mang đậm chất dân ca Thanh, Nghệ, Tĩnh, Bình Trị, Thiên - trong số ấy ca khúc “Chào em cô bé Lam Hồng” cơ mà mấy năm liền chỉ chiếm được cảm tình của bạn nghe”.

Bác Ánh Dương tủm tỉm: “Ông Đỗ Nhuận vào nghệ an công tác, nghe bài xích Chào em cô bé Lam Hồng, ông ưa thích quá mới đem ra thủ đô hà nội để thu âm phát triển đài phân phát thanh”. Nhạc sĩ Đỗ Nhuận là người có không ít tìm tòi trong sạch tác, viết những tác phẩm độc đáo. Ông đã sớm phân biệt nét lạ mắt hiếm tất cả của Chào em cô nàng Lam Hồng, trước nhất là huyết tấu bài xích hát này hết sức nhanh, hết sức khác lạ. Tiết điệu lôi cuốn, nói cách khác rằng chưa có tác phẩm như thế nào mà âm thanh lại bạo gan mẽ lôi kéo như công trình này. Tiết tấu cấp tốc ngay từ trên đầu mà nét nhạc khúc chiết, chặt chẽ khiến đến tác phẩm dễ dàng gợi ra cảm xúc về đoàn quân vô tận đã vượt lên gian khó đưa ra viện đến chiến trường.

Bác Ánh Dương huyết lộ, ông dựa vào một bài xích dân ca cổ của quần thể IV để viết thành công để đời ấy. Bài xích dân ca bao hàm câu: “Một trái này a xôi vò. Giúp cho một con lợn to này ới a/ Để một vò một vò rượu tăm”. Bài dân ca này còn có tiết tấu khôn cùng sôi động, ca từ dí dỏm với kết cấu trùng điệp. Bởi vì vậy mà ngay từng dòng nhạc trước tiên bài Chào em cô gái Lam Hồng đã có những tiết tấu khôn xiết rộn rã. Nhạc sĩ Ánh Dương đúc kết: “Nếu không có bài ca dao về quả xôi vò thì bắt buộc có bài xích Chào em cô bé Lam Hồng”.

Khiêm tốn giản dị, yêu lao động, nhạc sĩ Ánh Dương không màng mang đến danh lợi. Ông luôn luôn chỉ viết phần nhiều gì ông thực thụ thấy bao gồm ý nghĩa. Ông được tiếp thu vào Hội nhạc sĩ nước ta năm 1969 và thời đặc điểm đó là fan duy độc nhất được hấp thụ mà không hẳn trải qua thời gian dự bị. Nhạc sĩ nói: “Tôi cả đời chế tác nhưng chỉ vừa ý chừng vài ba chục tác phẩm”.

4/2017

Nhạc sĩ Ánh Dương được tặng Giải thưởng bên nước trong năm 2007 với 4 ca khúc gồm: “Chào em cô nàng Lam Hồng”, “Dốc lòng dốc sức giải hòa miền Nam”, “Hoa đào nở trên biên giới”, “Phu cham xy” với thơ giao tận hưởng “Tượng đài chiến thắng”. Ông cũng được tặng kèm huân chương quân công hạng ba, huân chương tao loạn hạng nhất, huân chương chiến sĩ vinh hoa hạng nhất.